ยิงแอดมาตั้งหลายปี ใช้แต่ Interest บ้าง Demographic บ้าง หรือแม้แต่ Behavior ก็ใช้มาหมดแล้วแต่ผลลัพธ์ก็ยังทรงๆ ยอดขายไม่ค่อยกระเตื้องขึ้นสักเท่าไหร่ คุณรู้หรือไม่ว่านอกจากกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้แล้ว ตำแหน่งที่ตั้งก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เชื่อว่าปกติคนส่วนใหญ่มักจะเลือกเป็นเมืองต่างๆ อาทิ กรุงเทพมหานคร หรือต่างจังหวัด แล้วใช้วิธีกำหนดวงกลมรัศมีให้กว้าง-แคบตามที่ต้องการ แต่วิธีนั้นอาจทำให้คุณนำเงินไปหว่านเกินความจำเป็นได้ ในกรณีที่คุณอยากจะกำหนดสถานที่ที่เฉพาะเจาะจงจริงๆ ก็ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่วันนี้เราจะนำมาพูดถึงกัน

รหัสไปรษณีย์
ตรงส่วนของช่องตำแหน่งที่ตั้งนั้น นอกจากชื่อเมือง จังหวัด ประเทศ หรือชื่อสถานที่ต่างๆ แล้วอีกสิ่งที่เราสามารถกรอกได้นั่นก็คือ “รหัสไปรษณีย์” วิธีการนั้นง่ายมากตรงช่องตำแหน่งที่ตั้งให้คุณพิมพ์เลขรหัสไปรษณีย์ของพื้นที่ที่คุณอยากจะยิงโฆษณาไปถึงได้เลย แต่มีข้อแม้ว่าคุณต้องกดยกเลิกตำแหน่งที่ตั้งอื่นๆ ก่อนอย่าง ประเทศ หรือจังหวัด จากนั้นก็ใส่เลขรหัสไปรษณีย์ลงไป จะใส่กี่อันก็ได้ระบบก็จะคำนวนที่ตั้งตามรหัสที่เรากรอกลงไป



ใช้วิธีนี้แล้วจะช่วยให้แม่นขึ้นได้อย่างไร
แม่นขึ้นในที่นี้คือสถานที่ที่คุณต้องการให้โฆษณาไปถึงจะแม่นขึ้น เพราะวิธีนี้จะจำกัดเฉพาะพื้นที่ไปเลยอย่างชัดเจน เพราะบางคนขายสินค้าในกรุงเทพฯ ก็จริง แต่ก็ไม่ได้มีกลุ่มเป้าหมายอยู่ในทุกเขต เขาอาจจะทำสินค้าที่ส่งฟรีเฉพาะกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกแล้วอยากจะซื้อโฆษณาเพื่อโปรโมทบริการนี้ในพื้นที่ดังกล่าวเท่านั้นก็ได้ เพราะพอใช้รหัสไปรษณีย์ คนที่อยู่ในเขตอื่นๆ ก็จะได้ไม่ต้องมาเห็นโฆษณาตัวนี้เงินที่ซื้อโฆษณาไปก็ไม่เสียเปล่า

ความสนใจยังจำเป็นอยู่มั้ย
แน่นอนว่าคุณยังต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายในส่วนอื่นๆ ด้วย นอกซะจากคุณจะทำโฆษณาแบบหว่าน ไม่เฉพาะเจาะจงกลุ่มใดๆ ซึ่งเราก็ไม่แนะนำให้ทำอย่างนั้น เพราะสิ่งที่คุณจะได้กลับมาคือผู้ติดตามเพจที่ไม่ได้เป็นลูกค้าของคุณนอกจากจะเสียเงินเปล่าแล้ว ยังเสียเวลาตั้งค่าโฆษณาเป็นนานสองนานอีกด้วย

ถ้าอยากใส่พร้อมๆ กันหลายที่แต่ขี้เกียจพิมพ์ทีละอันทำอย่างไร
หากคุณต้องการซื้อโฆษณาแบบลงรหัสไปรษณีย์ แต่ทีนี้ก็อยากลงเป็นสิบๆ เขตวิธีการคือตรงส่วนที่กรอกตำแหน่งที่ตั้งให้สังเกตด้านล่างใต้แผนที่จะมีตัวหนังสือสีฟ้าเล็กๆ เขียนว่า “เพิ่มตำแหน่งที่ตั้งทีละหลายรายการ” ให้คุณคลิกเข้าไป จากนั้นจะมีให้คุณเลือกประเภทตำแหน่งที่ตั้งให้เลือกเป็นรหัสไปรษณีย์ ก่อนจะกรอกเลขหรืออัปโหลดไฟล์เข้าไปอย่าลืมกดเปลี่ยนตรงช่องประเทศเริ่มต้น ให้เป็นประเทศที่คุณต้องการทำโฆษณา (ในทีนี้คือ ประเทศไทย) เสร็จแล้วค่อยนำเลขรหัสไปรษณีย์ต่างๆ ที่คุณอาจจะพิมพ์ไว้แล้วหรือคัดลอกมาจากเว็บไซต์อื่นๆ มาใส่ในช่องหรือจะอัปโหลดไฟล์ก็ได้ เสร็จแล้วก็กดปุ่มสีฟ้าเพื่อเพิ่มที่ตั้งเหล่านี้ลงไป



จะดูรหัสไปรษณีย์พื้นที่ต่างๆ ได้จากที่ไหน
คุณสามารถหารหัสไปรษณีย์ของจังหวัดต่างๆ รวมถึงของต่างประเทศได้ที่เว็บ Wikipedia

Tips & Tricks
สำหรับการทำโฆษณาแบบใช้ตำแหน่งที่ตั้งเป็นรหัสไปรษณีย์นี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาขอแนะนำให้คุณสร้างกลุ่มเป้าหมายเก็บไว้ (Save Audience) โดยตอนสร้างคุณอาจจะทำไฟล์ Excel ที่มีเลขรหัสไปรณีย์ต่างๆ เอาไว้ หรือจะพิมพ์ใส่ Word แล้วคัดลอกมาทีเดียวก็ได้เพื่อประหยัดเวลา วิธีการคือให้พิมพ์หนึ่งบรรทัดมีรหัสไปรษณีย์หนึ่งที่ ใช้แค่ตัวเลขเพียงอย่างเดียว ตัวหนังสืออื่นๆ ให้เอาออกให้หมด ส่วนที่กลัวจะจำไม่ได้ว่าเลขไหนคือเขตอะไร ก็ให้ทำเป็นไฟล์สำรองแยกออกมาไว้ดูข้างนอกก็พอ

ตัวอย่างการทำไฟล์สำหรับใส่รหัสไปรษณีย์พร้อมกันหลายที่

10110
10260
10150
10500
11140

จะเห็นได้จากตัวอย่างว่าจะไม่มีการใส่เครื่องหมายหรือตัวหนังสืออื่นๆ แทรก เมื่อใส่ตัวเลขพวกนี้เข้าไปแล้ว ระบบจะนำไปจัดสรรและเลือกพื้นที่เองโดยอัตโนมัติ
การทำโฆษณาบนโซเชียลแพลตฟอร์มนั้นยังมีเทคนิคพิเศษอีกมากมายที่คุณจะต้องเรียนรู้อยู่เสมอเพราะปัจจุบันการใช้มุขเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมาดูจะไม่ค่อยเข้าท่าสักเท่าไหร่แล้ว ดังนั้นควรเตรียมตัวให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

Decoy Effect
Marketing
รู้จัก Decoy Effect กลยุทธ์การตั้งราคาล่อใจให้ลูกค้าจ่ายเพิ่มเนียน ๆ

“เอาป๊อบคอร์นรสเค็ม 1 ถุงครับ” “รับเป็นไซซ์ใหญ่เลยไหมคะคุณลูกค้า เพิ่มอีกแค่ 10 บาทเองค่ะ” เราเชื่อว่าเหตุการณ์ข้างต้นน่าจะเคยเกิดกับทุก ๆ คน เวลาเดินไปซื้อป๊อบคอร์นหน้าโรงภาพยนตร์ หรือเครื่องดื่มอะไรสักอย่างที่มีหลากหลายขนาดให้เลือก…

Five Forces Model
Marketing
แชร์วิธีวิเคราะห์การตลาดด้วย Five Forces Model ฉบับเซียน

คุณเองก็เป็นเหมือนกันใช่ไหม? อยากเริ่มต้นทำธุรกิจอย่างจริงจัง แต่ไม่มั่นใจว่าตัวเองต้องเจอกับอะไรบ้าง หรือต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเรื่องอะไร Five Forces Model คือสิ่งที่จะให้คำตอบคุณได้ ลองเริ่มจากการวิเคราะห์ธุรกิจผ่านทั้ง 5 แง่มุมนี้ เพื่อมองให้เห็นจุดอ่อน…

Instagram Algorithm
Instagram
อัปเดต วิธีการทำงานของ Instagram Algorithm ปี 2024

หลังจากที่เคยอัปเดตการทำงานของ Facebook Algorithm ปี 2024 กันไปแล้ว ในบทความนี้ Digital Tips ขอเจาะลึกการทำงานของอีกแอปพลิเคชันที่เติบโตมาคู่กันกับ Facebook นั่นคือ…